024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Cổ phiếu ngân hàng vẫn có sức hút

 

Giải mã sức hút của cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng vẫn có sức hút (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển xu hướng từ thắt chặt sang nới lỏng, thị trường chứng khoán đã bắt đầu tạo đáy, những cổ phiếu mang tính chu kỳ lớn như ngân hàng, chứng khoán sẽ đi trước.

Từ đầu năm đến nay, diễn biến giá nhiều cổ phiếu ngân hàng khá tích cực so với một số lĩnh vực khác. Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Trung - Trưởng phòng Tư vấn đầu tư CTCK TCSC, trong bối cảnh thế giới đang chuyển xu hướng từ thắt chặt sang nới lỏng, thị trường chứng khoán đã bắt đầu tạo đáy, những cổ phiếu mang tính chu kỳ lớn như ngân hàng, chứng khoán sẽ đi trước.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu ngân hàng nằm trong nhóm cổ phiếu có mức tăng trưởng cao nhất thị trường và cao hơn VN-Index. Ngành Ngân hàng vẫn đang có sự tăng trưởng ổn định và triển vọng hơn thời gian tới. Mặc dù quý I/2023, tín dụng tăng trưởng khá chậm đã ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu của các ngân hàng; “tuy nhiên, khi lãi suất giảm xuống trong quý II, người có nhu cầu chắc chắn sẽ quay lại vay. Từ quý II trở đi, tăng trưởng tín dụng có thể tốt hơn so với đầu năm”, ông Trung nhận định.

Mặc dù vậy, trong giai đoạn hiện tại không ít NĐT “bỏ qua” cổ phiếu một số ngân hàng có tham gia đầu tư trái phiếu. Lo ngại là hoàn toàn có cơ sở vì áp lực đáo hạn trái phiếu dồn vào quý II, III gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Trong số đó, rất có thể có những doanh nghiệp không còn khả năng trả nợ ngân hàng, buộc ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng, chắc chắn ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Không phủ nhận áp lực trái phiếu đáo hạn sẽ gây khó khăn cho ngân hàng, song bà Trần Thị Khánh Hiền - Giám đốc Khối Phân tích, CTCK VNDIRECT cho rằng, đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, bất động sản cũng như trái phiếu doanh nghiệp đều là những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những năm tới.

Chung quan điểm, một chuyên gia tài chính cho biết, ngành Ngân hàng trong quý II sẽ gặp một số khó khăn do biên lãi thuần có thể suy giảm, chất lượng tài sản xấu đi nguy cơ nợ xấu tăng lên, áp lực trái phiếu đáo hạn ngày càng tăng… Nhưng nửa sau năm 2023, kết quả kinh doanh của ngành Ngân hàng sẽ ổn định hơn khi áp lực lãi suất bắt đầu giảm bớt, cùng lúc với việc thanh khoản được cải thiện nhờ Nhà nước đẩy mạnh các gói đầu tư công.

Tín hiệu tích cực nữa cho cả ngân hàng, doanh nghiệp, thị trường chứng khoán là Chính phủ đang yêu cầu NHNN ban hành thông tư quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiêu chí đánh giá năng lực khách hàng. Quy định này nếu được ban hành sẽ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, góp phần phát triển hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, đồng thời giảm áp lực tăng trích lập dự phòng cho các ngân hàng.

“Dưới góc độ đầu tư cổ phiếu ngân hàng, khi NHNN có động thái tạo điều kiện cho các ngân hàng giảm áp lực trích lập dự phòng nợ xấu, thì nhóm ngân hàng tư nhân sẽ được lợi nhiều nhất, vì đây là nhóm có dư nợ cho vay bất động sản khá cao trên tổng dư nợ cho vay”, một chuyên gia tài chính nhìn nhận và đánh giá, cổ phiếu ngân hàng vẫn đang ở vùng giá hấp dẫn và phù hợp cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Định giá của cổ phiếu ngân hàng cũng được đánh giá đang ở mức thấp lịch sử tạo ra cơ hội đầu tư dài hạn hấp dẫn. Mặt khác, hiện tại, sức khỏe nội tại các ngân hàng đã được cải thiện hơn nhiều so với trước đây và ngành Ngân hàng vẫn được hưởng lợi nhiều nhất từ câu chuyện tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Trong báo cáo nhận định về cổ phiếu ngành Ngân hàng mới đây, CTCK VCBS cũng đánh giá triển vọng đầu tư cổ phiếu ngành Ngân hàng ở mức phù hợp thị trường. Cụ thể, định giá P/B toàn Ngành hiện thấp hơn khoảng 25% so với mức trung bình 5 năm. KBSV duy trì quan điểm trung lập với ngành Ngân hàng trong quý II năm 2023. Các mã cổ phiếu ngân hàng được đánh giá cao là ngân hàng an toàn và ổn định trong hoạt động; có tốc độ tăng trưởng cao nhờ chuyển đổi số và tăng cường khai thác mảng bán lẻ; lợi thế về CASA giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí vốn.

Ông Quản Trọng Thành - Giám đốc Khối Phân tích Maybank Investment Bank cho rằng, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là nhóm hấp dẫn nhất hiện nay và vẫn là “tâm điểm của các con sóng” nhờ nhiều ngân hàng duy trì được mức tăng trưởng tốt trong năm nay.

Cơ hội đầu tư rất nhiều, vấn đề là nhà đầu tư cần có tính kỷ luật, có kế hoạch đầu tư rõ ràng, phù hợp với khẩu vị rủi ro. “Nhà đầu tư nên ưu tiên cổ phiếu của những ngân hàng có định giá hấp dẫn, bộ đệm vốn vững chắc; có chất lượng tài sản tốt, ít dư nợ trái phiếu - bất động sản, tỷ trọng bán lẻ cao, có tốc độ tăng trưởng vượt trội so với trung bình ngành…”, một chuyên gia tài chính khuyến nghị.

Trích nguồn

Nguyễn Vũ

24/04/2023
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368